Bộ Quốc phòng dẫn đầu các Bộ, ngành về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

18:55 | 19/07/2024

(Bqp.vn) - Nhằm giúp các Bộ, ngành, địa phương nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hàng năm, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức đánh giá chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh (Cổng Dịch vụ công). Theo báo cáo mới đây, Bộ Quốc phòng dẫn đầu các Bộ, ngành về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính trong hai năm liên tiếp 2023,  2024. Việc đưa Cổng Dịch vụ công Bộ Quốc phòng vào hoạt động và ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ đã khẳng định quyết tâm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với xây dựng Chính phủ điện tử trong Bộ Quốc phòng, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu lấy con người là trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị.

Liên thông, thuận tiện, hiệu quả

Cổng Dịch vụ công Bộ Quốc phòng được triển khai xây dựng theo Quyết định số 4109/QĐ-BQP ngày 28/9/2018 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Quốc phòng; chính thức khai trương và đi vào hoạt động từ ngày 16/4/2021.

Với tiêu chí “Kết nối liên thông, thuận tiện, thiết thực, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ”, Cổng Dịch vụ công Bộ Quốc phòng thực hiện chức năng cung cấp, tích hợp các thông tin về thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của Bộ Quốc phòng trên môi trường điện tử, góp phần thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quốc phòng theo yêu cầu của Chính phủ. Đồng thời, cung cấp công cụ tra cứu, theo dõi, giám sát, thống kê chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; góp phần nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính do Bộ Quốc phòng quản lý.

Cá nhân, tổ chức có thể thanh toán trực tuyến phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán; theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính chỉ với mã hồ sơ. Bên cạnh đó, Cổng Dịch vụ công Bộ Quốc phòng cũng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, dịch vụ công; các quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, các sáng kiến cải cách; chuyển xử lý đến các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ và theo dõi chi tiết tình trạng xử lý; đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính.

Hiện có tổng số 241 thủ tục hành chính được giải quyết trên Hệ thống giải quyết thông tin thủ tục hành chính Bộ Quốc phòng (179 dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến, 1 dịch vụ công trực tuyến một phần, 61 dịch vụ công trực tuyến toàn trình) thuộc 19 lĩnh vực, gồm: Bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Chính sách; Báo chí; Quản lý công nghệ thông tin; Tuyển sinh quân sự; Giải quyết tố cáo; Quản lý vùng trời; Quản lý hoạt động vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ; Quản lý biên giới; Nghĩa vụ quân sự; Mật mã dân sự; Kiểm định an toàn lao động; Khiếu nại; Khen thưởng; Khám bệnh, chữa bệnh; Đối ngoại quốc phòng; Dân quân tự vệ: Cơ yếu; Chứng thực điện tử.

Tính đến tháng 7 năm 2024, Cổng Dịch vụ công trực tuyến Bộ Quốc phòng đã giải quyết 63.076 trên tổng số 63.158 hồ sơ tiếp nhận, hiện đang giải quyết 82 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn 97%. Tính riêng trong tháng 7/2024, đã tiếp nhận 1.887 hồ sơ, số hồ sơ được giải quyết là 1.805.

Giữ vững thứ hạng cao nhất

Nhằm tạo cơ sở và thuận lợi trong công tác đánh giá chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024 được xây dựng trên cơ sở tham chiếu, cập nhật, đồng bộ với hành lang pháp lý mới nhất đến thời điểm tháng 4/2024, gồm 6 trụ cột với các trọng số cụ thể. Theo đó, 6 nhóm tiêu chí được đánh giá với tổng điểm 100, cụ thể là các nhóm tiêu chí đánh giá về: chức năng (50 điểm); cấu trúc, bố cục (5 điểm); hiệu năng (20 điểm); an toàn thông tin (15 điểm); khả năng truy cập thông tin thuận tiện (5 điểm); kết nối với Hệ thống EMC (5 điểm).

Kết quả đánh giá chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được chia thành 5 mức độ: Mức độ A  (từ 90 - 100 điểm). Mức độ B (từ 80 - 89 điểm). Mức độ C (từ 65 - 79 điểm). Mức độ D (từ 50 - 64 điểm). Mức độ E (dưới 50 điểm). Căn cứ các yêu cầu và mức độ thang điểm được quy đổi trong Bộ tiêu chí, năm 2024, kết quả đánh giá, điểm trung bình đối với khối bộ, ngành là 43 điểm, trong đó không có bộ, ngành xếp mức độ A và B; xếp mức độ C có 5/21 bộ, ngành; mức độ D có 1/21 bộ, ngành và mức độ E có 15/21 Bộ, ngành.

Trong bảng xếp hạng đánh giá tổng số 21 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, có 5 bộ thuộc top đầu và cùng đạt mức độ C gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong đó, Bộ Quốc phòng tiếp tục xếp thứ nhất với số điểm dẫn đầu. Đáng chú ý, đây là năm thứ hai liên tiếp Bộ Quốc phòng giữ vị trí này trên bảng xếp hạng kết quả đánh giá chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng, được sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Văn phòng Bộ Quốc phòng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ. Bên cạnh việc tham mưu cho Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và trực tiếp hướng dẫn, hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị quản lý, giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh triển khai trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ, Văn phòng Bộ Quốc phòng đã thiết lập kênh liên lạc, phản ứng nhanh với các cơ quan, đơn vị có dịch vụ công trực tuyến để đôn đốc, phối hợp giải quyết hồ sơ đúng hạn, qua đó nâng tỷ lệ giải quyết đúng hạn từ dưới 10% (năm 2022) lên mức trên 98% (năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024).

Về giải pháp công nghệ, Văn phòng Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) để hiện đại quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Website Cổng Dịch vụ công trực tuyến Bộ Quốc phòng có địa chỉ truy cập tại https://dichvucong.mod.gov.vn  là hệ thống được kết nối, liên thông với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành; được thiết kế đảm bảo tính khả dụng, với bố cục và nội dung phù hợp, giao diện rõ ràng, chuyên nghiệp, cách bố trí tiêu mục hợp lý; cập nhật thông tin đầy đủ, chính xác; độ bảo mật thông tin cao. Về hiệu năng, website hoạt động ổn định với tốc độ tải nhanh, mượt, đem lại trải nghiệm dễ dàng, thuận lợi cho người dùng, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và nhanh chóng nắm được thông tin cần thiết.

Để tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến Bộ Quốc phòng, đẩy nhanh tiến độ cũng như làm tăng kết quả xử lý hồ sơ, Đại tá Nguyễn Đức Hải cho rằng, một trong những kinh nghiệm là không thể máy móc mang nguyên quy trình thủ công lên điện tử. “Muốn điện tử hóa để triển khai trực tuyến cần tái cấu trúc, tối ưu hóa các quy trình thực hiện thủ tục hành chính. Là cơ quan đầu ngành về kiểm soát thủ tục hành chính trong Bộ Quốc phòng, thời gian qua Văn phòng Bộ đã tích cực hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện việc nghiên cứu, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục, giảm chi phí tuân thủ... xong vẫn bảo đảm chất lượng, yêu cầu giải quyết thủ tục”, Đại tá Nguyễn Đức Hải chia sẻ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý, vận hành, điều phối và phát triển Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính hiện cũng gặp không ít khó khăn. Trong tổng số 241 thủ tục hành chính của Bộ Quốc phòng, chỉ có một số thủ tục hành chính đủ điều kiện để thực hiện trực tuyến ở mức độ toàn trình. Ngoài ra, theo Đại tá Nguyễn Đức Hải, quá trình triển khai nhiều thủ tục hành chính lên môi trường điện tử còn vướng mắc về pháp lý như các thủ tục trong lĩnh vực Nghĩa vụ quân sự, Chính sách...

Một số cơ quan, đơn vị quản lý thủ tục hành chính còn chưa quyết liệt, chủ động, tích cực trong tham mưu, đề xuất việc tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ các thủ tục hành chính và thực hiện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Bộ Quốc phòng. Nhiều cơ quan, đơn vị chưa xây dựng kế hoạch số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới, Chính phủ và rất nhiều Bộ, ngành, địa phương đều gặp khó khăn trong việc triển khai thực hiện. Với quyết tâm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan trong toàn quân, thời gian tới những vướng mắc này sẽ tiếp tục được nỗ lực khắc phục, giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và tổ chức, bảo đảm liên thông, minh bạch, hiệu quả khi giải quyết thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý của Bộ Quốc phòng.

File đính kèm:

Hiền Hạnh (TTXVN)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ QUỐC PHÒNG NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 7, Nguyễn Tri Phương, Ba Đình, Hà Nội
*Tel: +84-69.553215 * Email: info@mod.gov.vn
Website: bqp.vn, mod.gov.vn *
Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Thanh Bình
Quyết định cho phép hoạt động: Số 3548/QÐ-BQP, ngày 25/9/2012
® Ghi rõ nguồn bqp.vn hoặc mod.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ Cổng TTÐT BQP.